Chợ côn trùng Skun ở Campuchia có gì hấp dẫn?

Chợ Skun

Khi nhắc đến Campuchia, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các di tích lịch sử hùng vĩ như Angkor Wat hay những bãi biển đẹp mê li. Tuy nhiên, giang san này còn ẩn chứa nhiều điều thú nhận mà ít ngờ đâu tới. Một trong những điểm đến độc và thu hút du khách chính là chợ côn trùng Skun – nơi tập trung những món ăn sâu bọ lạ mắt và hấp dẫn. Đối với những ai yêu thích khám phá và trải nghiệm mới mẻ, địa điểm này kiên cố sẽ là một điểm dừng chân chẳng thể bỏ qua trong hành trình tour du lịch Campuchia.

Chợ côn trùng Skun tọa lạc ở đâu?

Chợ sâu bọ nức tiếng ở Campuchia, nằm cách trung tâm thủ đô Phnom Penh khoảng 70 km, thuộc tỉnh Kampong Cham. Đây không chỉ là nơi bày bán các món ăn đặc sản từ sâu bọ mà còn là một điểm tham quan hấp dẫn cuốn nhiều du khách.

Chợ Skun

Chợ Skun (Ảnh: sưu tầm)

Chợ tọa lạc trên tuyến đường thuận lợi cho việc chuyển di giữa Siem Reap, Phnom Penh và Mộc Bài. Bạn có thể phối hợp thăm quan các địa điểm này khi đến chợ. Để đến chợ này, từ Sài Gòn bạn có thể đi xe khách của các hãng như TheSinhTourist, Mekong Express, Mai Linh, Sapaco hoặc Kumho đến Battambang, sau đó tiếp chuyển di tới Phnom Penh và rốt cuộc là chợ Skun.

Nếu bạn xuất hành từ Hà Nội, có thể bay thẳng đến Campuchia để tằn tiện thời gian. Từ Phnom Penh, hành trình đến chợ mất khoảng 3 giờ bằng xe buýt; từ Siem Reap khoảng 5 giờ và từ Battambang có thể mất từ 6 đến 7 giờ.

Chợ Skun – Khám phá những món ăn độc lạ

Sâu bọ và tằm

Tại chợ Skun, côn trùng là một trong những món ăn đặc trưng và được yêu thích. Sâu bướm hoặc sâu chít thường được chế biến bằng cách chiên giòn hoặc nướng, tạo nên một món ăn với lớp vỏ giòn rụm và phần bên trong bùi bùi. Chúng thường được ăn kèm với gia vị hoặc nước chấm, tạo nên một hương vị độc đáo. Tằm, thường là tằm non, cũng là một món ăn phổ quát. Tằm được chế biến theo nhiều cách khác nhau, bao gồm xào hoặc nướng, mang đến một hương vị ngậy và thơm.

Món ăn được làm từ côn trùng ở chợ skun

Món ăn được làm từ côn trùng ở chợ skun (Ảnh: sưu tầm)

Dế, cào cào và châu chấu

Dế là một món ăn vặt phổ biến ở Campuchia, thường được chiên giòn và có vị giòn rụm. Chúng thường được ăn kèm với gia vị hoặc nước chấm để tăng thêm hương vị. Cào cào cũng được chế biến rưa rứa, với vị giòn và hơi mặn, thường được chiên hoặc nướng. Châu chấu là một món ăn khác, thường được chiên giòn hoặc nướng, mang đến hương vị giòn rụm và hơi ngọt. bít tất những loại côn trùng này đều được chế biến đơn giản nhưng mang đến trải nghiệm ẩm thực thú nhận.

Nhện

Nhện là món ăn độc đáo và được ưa thích của người dân Campuchia, nhưng không phải du khách nào cũng gan góc thử món ăn này. Món này thường được nướng hoặc chiên giòn, với lớp vỏ bên ngoài giòn và phần thịt bên trong có vị hơi ngậy. Món ăn này thường được ăn kèm với các gia vị như tỏi, tiêu, và nước mắm, tạo nên sự phối hợp hương vị quyến rũ. Nhện không chỉ mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực địa phương.

Những món ăn được làm từ các loài côn trùng độc lạ

Những món ăn được làm từ các loài côn trùng độc lạ (Ảnh: sưu tầm)

Bọ cạp

Bọ cạp ở đây thường được chiên giòn hoặc nướng. Chúng có lớp vỏ giòn và phần thịt bên trong có hương vị đặc trưng. Món ăn này thường được phục vụ như một món nhắm hoặc món ăn vặt, với lớp vỏ bên ngoài giòn tan và phần thịt mềm mại bên trong. Bọ cạp thường được ăn kèm với gia vị hoặc nước chấm để tăng thêm hương vị và làm nổi bật sự độc đáo của món ăn này.

Cà Cuống

Cà cuống là một món đặc sản trội tại Campuchia, với vị cay và hương thơm độc đáo không giống như các loại sâu bọ khác. Dù ban đầu du khách có thể cảm thấy e ngại khi nhìn thấy sâu bọ trong chậu, nhưng khi được chế biến và trang trí đẹp mắt, cà cuống lại trở thành món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Món cà cuống thơm ngon

Món cà cuống thơm ngon (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài những món ăn trên, khu chợ này còn bày bán rất nhiều loại sâu bọ khác nữa như: ve, nhộng, rắn, gián, rết, ếch, nhái,… Các món này đều được chiên giòn hoặc xào giòn giúp cho món ăn thêm ngon miệng, thích hợp để ăn cùng cơm và đặc biệt dùng làm món nhậu. Tuy nhiên, những món ăn này khi bạn vừa nhìn thấy sẽ có thể cảm thấy sợ, nhưng hương vị mà nó mang lại rất đặc trưng.

Cẩm nang mua sắm ở chợ côn trùng Skun

Khi du lịch Campuchia, việc tham quan và mua sắm tại các chợ địa phương là một trải nghiệm chẳng thể bỏ qua. Đặc biệt, chợ Skun nức tiếng với những loại đặc sản độc đáo sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mới lạ và hích. Để có thể mua sắm hiệu quả và tránh bị hớ giá, bạn cần lưu ý một số kinh nghiệm sau đây:

  • dùng đồng Đô La Mỹ:

    • Bạn có thể dùng đồng đô la Mỹ nếu chưa kịp đổi tiền Campuchia vì đây là loại tiền tệ phổ biến.

    • Lưu ý rằng người Campuchia rất nghiêm ngặt trong việc chọn tiền mới và tiền cũ; những đồng quá mờ hoặc cũ sẽ không được chấp nhận.

  • Trả giá: Khi vào chợ, hãy trả giá khoảng 1/3 so với giá người bán đưa ra để có được mức giá hợp lý.

Kinh nghiệm đi chợ côn trùng cần lưu ý

Kinh nghiệm đi chợ sâu bọ cần lưu ý (Ảnh: sưu tầm)

  • Tham khảo kinh nghiệm hướng dẫn viên: Đối với các mặt hàng như bạc và nhân sâm, hãy nhờ hướng dẫn viên san sẻ kinh nghiệm để tránh mua phải hàng kém chất lượng hoặc bị hớ giá.

  • So sánh giá giữa các khu vực: Hàng hóa ở Siêm Riệp thường có giá cao hơn so với Phnom Penh. Vì vậy, Phnom Penh là nơi mua sắm lý tưởng nếu bạn muốn dạo giá cả hợp lý.

  • Cách chọn lựa:

    • Chọn các loại sâu bọ có màu sắc tươi sáng, vì những loại có màu sẫm đậm hơn thường là những loại tồn lại từ ngày hôm trước.

    • Ngửi soát xem đồ ăn có mùi thơm hay mùi hôi kì lạ. Xin người bán thử trước vị để bảo đảm món ăn đó hợp khẩu vị với bạn.

    • Chọn các gian hàng có điều kiện vệ sinh tốt, sâu bọ được bảo quản trong các điều kiện sạch sẽ và hợp vệ sinh.

    • Chọn mua ở những gian hàng có nhiều khách hàng, đặc biệt là người địa phương, vì đây thường là dấu hiệu của chất lượng và uy tín.

Chợ Skun không chỉ là một điểm đến độc đáo mà còn là biểu trưng của sự phong phú trong ẩm thực Campuchia. Với những món ăn lạ lẫm như côn trùng chiên giòn, nơi đây mang đến cho du khách nhịp trải nghiệm văn hóa ẩm thực độc nhất vô nhị. Nếu bạn đang từng một cuộc phiêu dạt ẩm thực đầy màu sắc và thử thách, chợ sâu bọ Skun chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Gọi ngay tổng đài miễn phí 18006700 để được tham khảo chi tiết hơn nhé!

Leave a Reply